บล็อกบันทึกผลการเรียนรู้วิชา Animation Design (Arti3322)

โดย นางสาวศิริภัทร์ ทองสุขนอก

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คลิปสอนการทำ Banner และ วิธีอัพภาพ .glf ลงบล๊อค

คลิปนี้สอนการทำภาพ glf เป็นวิธีทำพื้นฐาน ถ้าจะนำไปทำตามก็สามารถทำกันได้ง่ายๆ คลิปที่สอนนี้ทำในโปรแกรม Photoshop CS5 ค่ะ
.........
(คลิปนี้ไม่มีเสียงนะคะ มีแต่ภาพค่ะ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

วิธีทำ
1.ต้องทำรูปที่ต้องการจะทำเป็น Banner ของเราให้เสร็จเรียบร้อย
  
 - ทริคที่1 การทำภาพให้ขยับได้คือ เราต้อง Copy layer ไว้เยอะๆ หรือเท่าที่เราต้องการ (ดังเช่นตัวอย่างที่ยักคิ้วได้)
   
- ทริคที่2 การทำ Banner หรืองานอื่นๆก็ตาม เราควรทำงานเป็น Layer แยกไว้เป็นสัดส่วน ไม่ควนให้อยู่ใน Layer เดียวกัน มิฉะนั้นจะทำให้ทำงานยาก




2.เมื่อรูปภาพ Banner อันสวยงามของเราเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราจะมาทำให้ภาพขยับได้กัน

- ไปที่ Window จะอยู่ด้านบนหน้าของโปรแกรม Photoshop CS5 ค่ะ คลิกเลือกเลย!!


- เลือก Animation คลิกอีกทีค่ะ


3.เมื่อเข้าสู่โหมด Animation เราจะเห็นแถบ Animation(Timeline)


- ปรากฏแถบ Timeline , Layer ที่เราสร้างไว้ตอนที่ทำรูปภาพ Banner (Layer ข้างซ้ายและข้างขวา จะเหมือนกันทุกอย่าง)


- แถบสีเขียวที่ปรากฏแต่ละช่อง คือการกำหนดเวลาของรูปภาพแต่รูปภาพที่อยากให้ปรากฏ สามารถเลือได้ตามใจเลย


- เมื่อกำหนดเวลาเรียบร้อยเราจะมาคลิกที่ Convert to fream animation (ช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆที่มีสี่เหลี่ยมอยู่ในนั้น3อัน ข้างๆ Layer ที่อยู่ด้านขวามือของเรา) 


- เราจะมาเลือกการรอบของ Baner ว่าจะให้เล่นที่รอบ ...ให้นำเม้าท์ไปที่ Selects looping options (ช่องซ้ายสุดของหน้าจอและอยู่ด้านล่างสุด) 


4.Animation เสร็จแล้ว


- ไปที่ File จะอยู่ด้านบนหน้าของโปรแกรม Photoshop CS5 ค่ะ คลิกเลือกเลย!!


- ไปที่ Save for Web & Devices เปลี่ยนไฟล์ภาพเป็น GIF และ Save งาน พร้อมใส่ชื่อให้งานด้วย


คำเตือน : อย่าลืม Save งานทุกระยะ เผื่อไฟบ้านท่านดับ

..................................................

วิธี นำภาพเข้า บล๊อค
1. ไปบล๊อคของเราที่จะทำการอัพภาพ ต่อมาเลือกการออกแบบ ที่มุมบนขวาของจอหน้าบล๊อคเรา

- เลือกรูปแบบ และเลือก ช่องเพิ่ม Gadget ที่ต้องการ เมื่อกดแล้ว มันจะปรากฏอีกหน้าต่างนึงขึ้นมา

- เลือกรูปภาพ.....แต่เรายังไม่สามารถอัพภาพได้ ถ้าอัพเลยภาพจะไม่ขยับอย่างที่ต้องเป็น (ดังนั้นเราจะต้องไปฝากรูปภาพไว้ที่ www.imgur.com <สมัครสมาชิกให้เรียบร้อยนะคะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ>

- เมื่อเข้าสู่หน้า webแล้ว เลือกที่ช่อง Computer และอัพรูปทันที

- รูปภาพโหลดเรียบร้อย ให้เราคลิกขวาที่รูปภาพ เลือกCopy URL ของรูปภาพ

2. ใกล้เสร็จแล้วนะ

- นำ URL ที่ได้ มาใส่ในหน้าที่เราเปิดตอนจะใส่รูปในบล๊อคอันล่าสุด 

- คลิกเลือก ช่อง (จากเว็บ ให้วาง URL ของภาพด้านล่าง)

- เสร็จแล้วก็ใส่ URL รอโหลด.................

- บันทึกภาพเมื่อเรียบร้อย

3. เสร็จแล้วจ่ะ ไปดูบล๊อคของเรากัน ^v^

................................................................................
มาดู คลิปทำ Baner และวิธีอัพภาพกันดีกว่า (เผื่อจะเข้าใจกันมากขึ้น)



ลองทำกันดูแล้วมาสนุกด้วยกันนะคะ สวัสดีค่ะ  >.<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น